Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

0 Phạt nặng đối với những trường hợp vi phạm khi đi máy bay

Hãng hàng không nội địa bắt đầu áp dụng chính sách đặc biệt cho lịch bay cao điểm Tết. Lực lượng an ninh được lệnh siết chặt công tác an ninh, an toàn bay



Hành khách lên chuyến bay của VNA

Bắt đầu từ hôm nay (9-1), các hãng hàng không nội địa chính thức áp dụng nhiều chính sách đặc biệt cho lịch bay mùa cao điểm Tết. Những hành khách đi máy bay lần đầu, không thường xuyên đi máy bay hoặc “những người thích đùa” có thể gặp nhiều tình huống dở khóc, dở cười.

Đổi vé máy bay: Kiểu gì cũng mất thêm tiền

Lịch cao điểm Tết được các hãng hàng không áp dụng từ ngày 9-1 đến ngày 7-2. Trong thời gian này, tất cả các trường hợp đổi vé máy bay đều phải mất thêm tiền, từ 250.000 đồng đến 600.000 đồng/vé.

Đối với Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA), khách có vé khởi hành trong giai đoạn thấp điểm muốn đổi sang vé bay mùa cao điểm trong thời gian này buộc phải hoàn lại vé cũ, chịu phí 250.000 đồng và mua vé máy bay mới.

Nếu khách muốn đổi vé máy bay trong cùng thời gian cao điểm, khách không phải thực hiện hoàn vé máy bay nhưng phải chịu mức phí chung áp dụng là 600.000 đồng/vé đối với tất cả các trường hợp đổi vé hạng phổ thông (mức phí này cũng áp dụng cho khách đổi vé máy bay cao điểm sang thấp điểm).

Hãng hàng không tư nhân Air Mekong cũng áp dụng điều kiện và phí đổi vé tương tự VNA, chỉ khác thời điểm áp dụng ngắn hơn là từ ngày 16 đến ngày 27-1.

Hãng hàng không VietJet Air cũng vừa khuyến cáo hành khách nên đến mua vé máy bay tại phòng vé máy bay của hãng và các đại lý bán vé máy bay chính thức để tránh bị “cò” vé máy bay lợi dụng. Hãng này mới khai thác được 2 tuần trên đường bay duy nhất Hà Nội – TPHCM nhưng cũng đã xuất hiện tình trạng “cò” vé máy bay.

Để tránh mất tiền oan, hành khách khi mua vé máy bay cần lấy hóa đơn và bản in thông tin vé trên giấy A4 để đối chiếu số vé điện tử. Nếu số vé máy bay trên hóa đơn và bản in không khớp nhau tức là khách đã bị ăn chặn tiền.

Phạt nặng

Trong dịp cao điểm Tết, công tác an ninh cũng được siết chặt. Hành khách hút thuốc lá, khách thích đùa chỉ nói “bom” hoặc táy máy ấn nút “open” để mở cửa ngắm cảnh hay… đi vệ sinh đều bị cắt bay, phạt tiền và có thể phải ra tòa.

Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết trong tổng số 20 vụ vi phạm quy định vận chuyển xảy ra năm 2011, có đến 14 vụ hành khách hút thuốc và sử dụng điện thoại trên máy bay sai quy định.

Gần đây, ngành hàng không rất đau đầu với những “hành khách thích đùa”, vui miệng dọa bom. Một nam thanh niên đi cùng bạn gái về quê, qua cửa soi chiếu an ninh chỉ vào bạn gái cười nói: “Trong người cô ấy có bom đấy”. Lực lượng an ninh phải đưa khách ra khỏi chỗ đông người, tạm giữ lại để kiểm tra làm rõ. Hoặc một trưởng đoàn dẫn cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp đi du lịch nhân dịp năm mới, chỉ vào vali đựng tiền mặt để trên giá hành lý nói: “Trong này toàn bom”. Hậu quả là hãng hàng không phải giải tỏa khách, kéo máy bay ra bãi đỗ để rà phá bom mìn, đổi phương tiện khai thác, thiệt hại hàng trăm triệu đồng…

Khung phạt hành chính cho các trường hợp dọa đặt bom từ 10-20 triệu đồng nhưng tùy theo tính chất nguy hiểm của sự việc, hãng hàng không có thể yêu cầu khách bồi thường thiệt hại và kiện ra tòa. Từ năm 2008 đến nay, đã có 2 hành khách bị VNA kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại tổng cộng gần 500 triệu đồng, trong đó một hành khách còn bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 10 tháng tù, cho hưởng án treo.

Các cảng vụ hàng không và hãng vận chuyển đang kiến nghị nhà chức trách tăng mức xử phạt hành chính đối với các trường hợp dọa bom, mở cửa thoát hiểm, đồng thời linh hoạt áp dụng hình phạt bổ sung (cấm đi máy bay) để ngăn ngừa tái diễn, tránh thiệt hại về thời gian và tiền bạc cho hành khách và hãng hàng không.

Lén hút thuốc, bị phạt 750.000 đồng

“Mở hàng” năm mới 2012, một hành khách đã bị phạt 750.000 đồng khi lén vào buồng vệ sinh hút thuốc lá trên chuyến bay VN186 của VNA từ TPHCM đi Hải Phòng hôm 6-1. Hành khách này nghĩ rằng máy bay chưa cất cánh thì có thể hút thuốc lá nên đã trốn vào buồng vệ sinh hút trộm, mặc dù trong khoang hành khách của máy bay, ký hiệu cấm hút thuốc lá luôn sáng đèn, thậm chí ngoài cửa buồng vệ sinh cũng đã có cảnh báo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Đại lý vé máy bay Copyright © 2011 - |- Created by TienHip.