Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

0 Cẩn trọng với đại lý vé máy bay lừa đảo

Trong năm qua, ít nhất 2 trường hợp vờ đăng ký rồi xuất vé máy bay dỏm cho khách và ôm tiền bỏ trốn được phát hiện. Không chỉ hành khách mà ngay cả đại lý chính thức - đơn vị cung cấp vé uy tín cũng thành nạn nhân.

Cuối tháng 12/2012, hành khách Nguyễn Thị Bảy phản ánh mình bị phòng vé Prime Travel Service Co.Ltd từng tọa lạc tại số 97 Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM lừa gạt. Cụ thể, trước đó chị đến đây mua vé máy bay TP HCM đi Bangkok và từ Bangkok tới Pháp, đến Thái Lan mới tá hỏa biết vé đi Pháp là giả. Chị gọi hỏi lại thì đơn vị này đã ôm tiền bỏ trốn.
Trong vé máy bay dỏm được xuất cho chị, Prime Travel Service ghi hãng hàng không bay chặng Bangkok tới Pháp là Air Austral, có giờ bay, code vé. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế cho thấy Air Austral không có văn phòng đại diện hay đại lý tại Việt Nam.
Vé may bay không có thật của chị Nguyễn Thị Bảy. Ảnh: hành khách cung cấp
Vé máy bay không có thật của chị Nguyễn Thị Bảy. Ảnh: hành khách cung cấp
Đây không phải là trường hợp đầu tiên, hồi tháng 2/2012, phòng vé Én Bạc trên đường Lạc Long Quân, phường 8, quận Tân Bình cũng thu tiền, xuất vé nhưng hành khách tới sân bay Đà Nẵng mới biết mình không có chỗ. Đến Én Bạc thì khách mới biết phòng vé này đóng cửa, người có trách nhiệm không liên lạc được.
"Theo quy định, hãng hàng không ký hợp đồng với đại lý chính thức và đại lý chính thức có thể bán vé cho các đối tác khác. Đại lý bán vé cho đối tác như văn phòng du lịch hay công ty nào đều được, miễn là đối tác đó có chức năng bán vé máy bay đã đăng ký với Sở Kế hoạch Đâu tư", một chuyên gia hàng không phân tích.
Chính vì điều này nên để phân biệt và tránh mua nhầm vé máy bay không có thật ở những nơi như văn phòng du lịch, công ty hay đối tác của đại lý vé máy bay chính thức, hành khách chỉ còn cách duy nhất là tự bảo vệ mình. Còn đại lý chính thức nếu không cẩn thận cũng sẽ là nạn nhân của phòng vé lừa đảo.
Trao đổi với VnExpress.net, một đại lý chính thức có uy tín ở TP HCM - nơi đã cung cấp vé cho Prime Travel Service trong thời gian qua cho biết, trong khoảng một năm trước, Prime Travel Service do 2 vợ chồng đứng ra kinh doanh có đặt vé.
"Do làm ăn lâu và thanh toán tiền tốt nên tôi đồng ý cho họ nợ tiền xuất vé. Sau đó, nhiều lần gọi điện, họ khất nợ liên tục. Khi qua tận Bùi Viện, tôi mới hốt hoảng khi họ đã bỏ trốn. Tiền họ nợ tôi cũng đã lên đến 55 triệu đồng", nhân viên đại lý đã xuất vé cho Prime Travel Service nói.
Nhân viên này khẳng định, các văn phòng du lịch bên Bùi Viện hay đường Đề Thám, quận 1 thường gọi điện cho mình hoặc chat cung cấp thông tin để đại lý đăng ký vé, sau đó họ mới qua đóng tiền. Do sự tin tưởng nên kể cả đại lý chính thức cũng ngậm "bồ hòn" khi phòng vé lừa lấy tiền đi mất.
Cơ bản thì hãng hàng không không có quy định ràng buộc với các đối tác của đại lý chính thức nhưng nếu đối tác làm mất uy tín thì hãng có quyền buộc đại lý chính thức ngừng bán vé cho những đơn vị này.
"Đứng trên khía cạnh pháp luật, hãng chỉ ký hợp đồng với đại lý chính thức nên khi đại lý bán cho đối tác khác thì họ phải chịu trách nhiệm với việc đó nếu xảy ra lừa đảo", đại diện một hãng hàng không trong nước chia sẻ.
Về phía người tiêu dùng, hàng không luôn khuyến cáo hành khách nên mua vé ở các đại lý chính thức của hãng, danh sách đại lý chính thức đều có trên website của mỗi hãng. Nếu mua vé ở các điểm bán không phải đại lý chinh thức thì nên xem thông tin kỹ trên vé như kiểm tra code vé bằng cách gọi trực tiếp lên hãng hàng không.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Đại lý vé máy bay Copyright © 2011 - |- Created by TienHip.